Trong những năm gần đây, các cơ sở thẩm mỹ và Spa ngày càng được nhiều người chú trọng. Vì vậy, để đảm bảo được sự phát triển toàn diện của một Spa, người quản lý Spa cũng phải có đầy đủ tố chất cũng như kỹ năng cần thiết. Đối với những người khôn ngoan mong muốn trở thành một nhà quản lý giỏi bạn cần nắm được yếu tố chính, đó là: “Học trước khi bạn quyết định làm”.
1. Sự chuyên nghiệp và sức mạnh cá nhân
Khi trở thành một quản lý Spa bạn nên bỏ qua những vấn đề cá nhân hay thiên về tình cảm để giải quyết mọi việc. Bạn phải luôn giải quyết được sự biến động trong tâm lý khách hàng, nhân viên của bạn hay người giám sát để tránh những bất mãn tồn tại quá lâu. Sự thấu cảm sẽ tốt hơn việc bạn khăng khăng bắt nhân viên phải làm theo ý mình một cách rập khuôn.
2. Một thiên tài về tuyển dụng
Đây được coi là một kỹ năng quan trọng đối với bất cứ môi trường nào. Người quản lý Spa giàu kinh nghiệm sẽ tìm ra những chuyên viên Spa, kỹ thuật viên Spa có tay nghề phù hợp với Spa của mình. Ngoài kinh nghiệm làm việc họ cần phải có một con mắt nhạy bén về nhìn người để đảm bảo về độ tin cậy, sự nhanh nhẹn… Quản lý Spa thường phải đảm bảo được việc lấp đầy các vị trí Spa trống mà vẫn đảm bảo được chi phí phù hợp và thời gian đủ để lựa chọn nhân viên.
3. Sự ngăn nắp
Tất cả những đồ vật của bạn luôn sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng. Ví dụ như bạn luôn biết rõ nơi lưu giữ tập tin, hồ sơ và tất cả mọi thứ đều có một vị trí cố định. Một quản lý Spa cẩu thả chỉ làm mất thời gian và tốn kém chi phí, và đó cũng được coi như một trong những lý do khiến họ làm việc không tốt. Với những người có quá nhiều thứ lộn xộn trên bàn làm việc sẽ khiến thông tin mà họ cần đến trở nên khó tìm kiếm hơn.
4. Tạo ra một môi trường làm việc tích cực
Bạn hãy luôn tạo một môi trường làm việc có thể cho phép những nhân viên của mình phát huy tối đa khả năng của họ. Nhân viên của bạn luôn cần phải biết được họ luôn được kì vọng mỗi khi bước vào văn phòng, nhưng hơn hết họ phải luôn cảm thấy thoải mái với điều này. Đối xử công bằng với tất cả nhân viên và luôn lắng nghe ý kiến từ nhiều phía. Ngăn cấm những tin đồn nơi công sở, hay việc chia bè phái những luôn khuyến khích tinh thần làm việc theo nhóm.
5. Bạn là một nhân viên bán hàng tuyệt vời
Các gói Spa, các sản phẩm bán lẻ, những kế hoạch mới, từ chối những ngày nghỉ không hợp lý – bạn phải giao dịch tất cả một cách thuyết phục. Trong kinh doanh Spa, nó cũng quan trọng như kinh doanh dịch vụ, đôi khi còn quan trọng hơn vì mọi thứ đều được duy trì từ tiền, kinh doanh Spa cũng vậy. Bạn luôn phải tìm cách bán các sản phẩm chậm, lấp khoảng trống các giờ hẹn và thuyết phục nhân viên làm việc vui vẻ. Và một điều quan trọng hơn là nếu bạn đang muốn ứng cử lên vị trí Giám đốc hay quản lý Spa, bạn có nhấn mạnh kỹ năng bán hàng trong lý lịch làm việc của mình.
6. Quản lý chi phí
Để vận hành Spa là một vấn đề lớn, bởi giữa lợi nhuận và tổn thất là một con đường rất mong manh. Những thứ nhỏ bé tưởng như không quan trọng như sữa rủa mặt hay một vài khăn bẩn trong phòng điều trị… cũng đủ khiến bạn thất thoát một số tiền lớn. Những rò rỉ chi phí trong kinh doanh Spa hầu như nơi nào cũng mắc phải. Bạn nên đánh giá hiệu quả của công ty hàng tháng để quản lý chi phí một cách tốt nhất. Sếp của bạn chắc chắn sẽ rất cảm ơn bạn vì điều đó.
7. Khả năng lãnh đạo
Bạn có khả năng truyền cảm hứng cho người khác? Bạn có phải là hình mẫu lý tưởng về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm? Các cuộc họp nhóm của bạn có gây áp lực hay có sự tham gia đầy đủ của các nhân viên? Một người lãnh đạo tuyệt vời là có thể làm cho các nhân viên làm theo ngay cả khi mục tiêu hướng đến đi ngược lại với sự thoải mái vốn có của họ. Những nhà lãnh đạo tốt luôn tìm kiếm được những sự tin cậy, tôn trọng và tuân thủ của nhân viên thông qua những ví dụ đáng ngưỡng mộ của bạn.
8. Có tầm nhìn xa tuyệt vời
Bạn luôn phải bắt kịp xu hướng, luôn lắng nghe, tham khảo và tham gia các sự kiện ngành công nghiệp để đảm bảo cho tương lai Spa của bạn không bị thụt lùi về phía sau. Từ cách trang trí, nhạc mở hằng ngày hay loại hình dịch vụ…tất cả bạn đều phải cập nhật liên tục. Bởi ngày mai có thể khác ngày hôm nay rất nhiều.
9. Bạn là người thực tế
Bạn biết công việc của bạn đòi hỏi những gì và có thể đảm bảo hoàn thành tốt những điều đó. Tránh trường hợp hy vọng và thất vọng. Chỉ có như vậy bạn mới tránh được những thất thoát không đáng có, cũng như tránh được những điều đáng tiếc trong quá trình quản lý của mình.
10. Một con ong chăm chỉ và có thể làm việc nhiều giờ
Đó chỉ là một ý ngắn gọn nhưng lại vô cùng quan trọng. Nếu như bạn không thể, hoặc không đảm bảo được việc này thì bạn khó có thể trở thành một người quản lý Spa chuyên nghiệp.
Quản lý Spa có năng lực thực sự được coi như một mặt hàng nóng trên thị trường hiện nay. Đối với những ai đang mong muốn tiến đến nghề nghiệp này phải đảm bảo được những yếu tốt trên. Chỉ cần chắc chắn được điều này cũng đã là tiền đề để bạn tự tin bước vào lĩnh vực Spa.
Chúc bạn may mắn nhé!
Tham khảo thêm khóa học Quản lý Spa của P2H Academy